google-site-verification: google893dff12171a5543.html ประเภทของงานพิมพ์ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน l SIRIVATANA - sirivatana

ประเภทของงานพิมพ์ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน

ประเภทของงานพิมพ์ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน

ประเภทของงานพิมพ์ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน


ประเภทของงานพิมพ์ที่นิยมใช้อยู่ในปัจจุบันมีงานพิมพ์แบบไหนบ้างน้าาา
มาหาคำตอบไปพร้อมกันกับเรา ‘SIRIVATANA INTERPRINT’


• งานพิมพ์ดิจิตอล (Digital Printing) เป็นการพิมพ์ที่ใช้เครื่องพิมพ์หรือพริ้นเตอร์ต่อพ่วงกับเครื่องคอมพิวเตอร์ซึ่งสามารถสั่งพิมพ์ได้โดยตรงจากเครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์หรือพริ้นเตอร์ ทั้งนี้งานพิมพ์ดิจิตอล มักจะใช้กับงานพิมพ์ที่มีขนาดเล็กและมักจะต้องพิมพ์ใหม่บ่อย ๆ หรือเป็นงานพิมพ์ที่มีปริมาณไม่มาก มีการเปลี่ยนภาพ หรือข้อความบ่อย ๆ ตัวอย่างงานพิมพ์ประเภทนี้ ได้แก่ กล่องบรรจุภัณฑ์นามบัตร แผ่นพับ ใบปลิว หนังสือ เป็นต้น


• งานพิมพ์ออฟเซ็ท (Offset Printing) เป็นการพิมพ์พื้นราบที่ใช้หลักการน้ำกับน้ํามันไม่รวมตัวกัน แต่จะเป็นการสร้างเยื่อน้ำไป
เกาะอยู่บนบริเวณไร้ภาพของแผ่นแม่พิมพ์ เมื่อรับหมึกหมึกจะไม่เกาะน้ำแต่จะไปเกาะบริเวณที่เป็นภาพแล้วถูกถ่ายลงบนผ้ายาง
และกระดาษพิมพ์ต่อไป ดังนั้นการพิมพ์ออฟเซ็ทจึงสามารถผลิตงานพิมพ์ที่มีคุณภาพสูงและยังมีเครื่องพิมพ์หลายขนาดทั้ง
เครื่องพิมพ์ 1 สี 2 สี 4 สี 5 สีหรือมากกว่านั้น ตัวอย่างงานพิมพ์ประเภทนี้ได้แก่ งานพิมพ์ใช้ในสำนักงาน กล่องบรรจุภัณฑ์ แผ่น
พับ ใบปลิว หนังสือ วารสาร นิตยสาร การ์ด เป็นต้น


• งานพิมพ์เลตเตอร์เพรส (Letterpress Printing) เป็นการพิมพ์พื้นนูนที่ใช้แม่พิมพ์ทําจากโลหะผสมหรือพอลิเมอร์อย่างหนากัดผิว
จนเหลือส่วนที่เป็นภาพนูนสําหรับรับหมึกพิมพ์ แล้วถ่ายทอดลงบนวัสดุที่ใช้พิมพ์โดยใช้วิธีกดทับ ซึ่งในปัจจุบันการพิมพ์ประเภทนี้
ไม่ค่อยมีให้เห็น เพราะการทำแม่แบบ ค่อนข้างที่จะยุ่งยากและลำบาก ตัวอย่างงานพิมพ์ประเภทนี้ ได้แก่ กล่อง ฉลาก นามบัตร
ป้าย งานพิมพ์อื่น ๆ ที่ไม่ต้องการความละเอียดมาก เป็นต้น


• งานพิมพ์ซิลค์สกรีน (Silkscreen Printing) เป็นการพิมพ์พื้นฉลุที่ใช้หลักการพิมพ์โดยให้หมึกซึมทะลุผ่านผ้าที่ขึงตึงไว้และให้ทะลุ
ผ่านเฉพาะบริเวณที่เป็นภาพ สามารถพิมพ์งานสอดสีและพิมพ์บนวัสดุที่มีผิวโค้งได้ ทั้งนี้ในความละเอียดของภาพพิมพ์จะขึ้นอยู่กับ
ความถี่ของเส้นใยผ้า และสามารถพิมพ์ลงบนวัสดุได้หลากหลากชนิด ตัวอย่างงานพิมพ์ประเภทนี้ ได้แก่ ป้าย นามบัตร พลาสติก
โลหะ เสื้อผ้า ขวด จานชาม บรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นต้น


• การพิมพ์เฟล็กโซกราฟี (Flexography) เป็นการพิมพ์พื้นนูนที่ใช้แผ่นพอลิเมอร์ที่มีความยืดหยุ่นที่ดีเป็นแม่พิมพ์ โดยหลักการ
พิมพ์จะคล้ายกับการพิมพ์แบบเลตเตอร์เพรส คือใช้การกดทับ แต่หมึกที่ใช้จะเหลวกว่าและใช้ลูกกลิ้งที่ทําขึ้นเป็นพิเศษทําหน้าที่จ่าย
หมึก ในปริมาณที่สม่ำเสมอให้กับแม่พิมพ์ ถึงแม้คุณภาพงานพิมพ์จะยังเทียบเท่าการพิมพ์แบบออฟเซ็ทไม่ได้แต่ก็มีใช้ในสิ่งพิมพ์
หลาย ๆ ประเภท ตัวอย่างงานพิมพ์ประเภทนี้ได้แก่กล่องลูกฟูก ป้าย กระดาษชำระ ถุง ซองพลาสติก เป็นต้น


• งานพิมพ์กราวัวร์ (Gravure) เป็นการพิมพ์พื้นลึกที่ใช้แม่พิมพ์ท่ีเป็นร่องลึกสําหรับบริเวณที่เป็นภาพเพื่อเก็บหมึกแล้วไว้ปล่อยลง
บนผิวของชิ้นงานพิมพ์ซึ่งแม่พิมพ์แบบนี้มักเป็นลูกกลิ้งทรงกระบอก ทําด้วยโลหะใช้วิธีกัดผิวทรงกระบอกเป็นหลุมตามบริเวณที่เป็น
ภาพ จึงทํายากและใช้เวลา อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายสูง จึงเหมาะกับงานยาว ๆ ตัวอย่างงานพิมพ์ประเภทนี้ได้แก่ ซองพลาสติกใส่อาหาร
และขนม งานพิมพ์บนพลาสติกต่าง ๆ งานพิมพ์ในต่างประเทศบางแห่งมีการพิมพ์แมกกาซีน เป็นต้น


            ทั้งหมดนี้คือประเภทของงานพิมพ์ ที่ยังนิยมใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งทั้ง 6 ประเภทนี้ก็เหมาะกับงานพิมพ์ที่แตกต่างกันไปและมีลักษณะของการพิมพ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งการพิมพ์ เป็นการจำลองต้นฉบับอาจจะเป็นภาพหรือเป็นตัวหนังสือก็ได้ ทั้งนี้การพิมพ์ไม่ได้เป็นการสร้างต้นฉบับแต่เป็นการจำลองต้นฉบับ หรือการสำเนาออกมาโดยลงบนวัตถุที่มีพื้นผิวเรียบ แบนราบ โค้งนูน หรือค่อนข้างขรุขระเพียงเล็กน้อยให้มีคุณภาพใกล้เคียงกับต้นฉบับมากที่สุดและคำนึงถึงปริมาณในการผลิตจำนวนมากแต่สิ่งที่ทำมาเป็นสำเนาจะไม่ใช้การพิมพ์ประเภทเดียวแต่จะเลือกให้เหมาะกับประเภทงานพิมพ์และจะทำให้งานพิมพ์ออกมาดีและสวยงามตรงตามความต้องการของลูกค้าแต่ละท่าน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้